CÁCH DÙNG THƯỚC LỖ BAN TRONG XÂY DỰNG CHUẨN KÍCH THƯỚC PHONG THỦY!

CÁCH DÙNG THƯỚC LỖ BAN TRONG XÂY DỰNG CHUẨN KÍCH THƯỚC PHONG THỦY!

CÁCH DÙNG THƯỚC LỖ BAN TRONG XÂY DỰNG CHUẨN KÍCH THƯỚC PHONG THỦY!

Cách dùng thước lỗ ban trong xây dựng chuẩn để đo được kích thước hợp phong thủy như thế nào bạn biết chưa? Có lẽ từ rất lâu rồi cây thước lỗ ban đã được ông cha chúng ta sử dụng trong việc xây dựng nhà, làm cửa theo phong thủy với mong muốn của con người là cầu mong phúc lộc đến với gia đình. Để có thể xác định một cách thành thạo các “thông số vàng” trong việc xây dựng nhà cửa, nôm na là các kích thước đẹp bằng thước lỗ ban, hay sửa chữa các đồ vật nhằm mang nhiều tài lộc đến với gia đình hơn thì hiển nhiên bạn khó có thể bỏ qua việc ghi nhớ nằm lòng cách sử dụng thước lỗ ban – tinh hoa dành cho bậc thầy về nghề mộc và nghề xây dựng của đất nước Trung Hoa rộng lớn vào hàng ngàn năm trước Công nguyên.

Để có thể hiểu được cách dùng thước lỗ ban trong xây dựng như thế nào cho đúng thì chúng ta cần tìm hiểu thước lỗ ban là gì cũng như phần cấu tạo của thước lỗ ban và ý nghĩa của các cung trong thước lỗ ban nhé!

Bằng kích thước phong thủy trong xây dựng chuẩn phong thủy thế nào?

Thước Lỗ Ban là gì?

Hẳn nhiều người biết rất rõ nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thước Lỗ Ban vì cho rằng chẳng mấy khi dùng đến mà nếu có cần cũng nhờ thầy địa lý, các kiến trúc sư xác định giúp. Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách sử dụng thước Lỗ Ban là rất cần thiết khi trong nhiều trường hợp sữa chữa các đồ dùng như tủ, ghế thông thường thì gia chủ hoàn toàn có thể tự tay chọn lựa được kích thước đẹp, những “thông số vàng” đúng như mong muốn của mình.

Thước Lỗ Ban là thước xây dựng được sử dụng trong việc đo đạc nhà cửa, làm mộ, các kích thước lý tưởng của thợ mộc. Cấu tạo của bao gồm các số đo thước lỗ ban sẽ gồm có phần đo độ dài và phần xác định cung tốt xấu để giúp lựa chọn ra những kích thước đẹp và bỏ đi các kích thước xấu.

Tên gọi thước lỗ ban được bắt nguồn từ người phát minh ra thước làm thợ mộc tên là Ban họ là Công Thâu Ban và và là ông tổ nghề thợ mộc ở nước Lỗ ngày xưa, có thể hiểu đó là thước của “ông Ban người nước Lỗ”.

Cấu tạo của thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa

Về mặt cấu tạo của thước Lỗ Ban:

Khi kéo thước Lỗ Ban ra bạn sẽ thấy ngay 4 hàng thước được chia cẩn thận với các ý nghĩa khác nhau. Hàng thứ nhất chỉ kích thước (đơn vị tính theo cm), hàng thứ 2 và hàng thứ 3 đều là dãy chữ hàm nghĩa và theo thứ tự thì hiển thị cho cấu tạo của thước Lỗ Ban 38,8 cm và 42,9 cm.

Về chiều dài của thước Lỗ Ban:

Cả hai cây thước Lỗ Ban nhỏ (38,8 cm và 42,9 cm) được xếp chồng lên nhau. Cách sử dụng thước Lỗ Ban nhỏ này là đo làm sao đến khi kích thước vào 2 cung đỏ là tốt, ngược lại khi kích thước rơi vào cung đen thì hàm nghĩa xấu. Thước Lỗ Ban còn lại là loại 52,2 cm theo lưu truyền có tác dụng trong việc đo đạc các kích thước cho khoảng thông thủy trong gia đình. Đó có thể là khoảng thông thủy của cửa chính, cửa đi, cửa sổ hay ô thoáng, … Ngoài ra loại thước Lỗ Ban 52,2 cm còn được ứng dụng để xác định kích thước cho những khoảng lọt lòng của các phòng.

Cấu tạo của thước phong thủy trong xây dựng nhà cửa

Thước lỗ ban thường có 4 hàng:

  • Hàng 1: Kích thước lỗ ban tính theo cm
  • Hàng 2: Các cung theo thước lỗ ban 38.8cm
  • Hàng 3: Các cung theo thước lỗ ban 42.9cm
  • Hàng 4: Tức hàng trên cùng là số đo theo thước riêng của người dân ở khu vực Phúc Kiến, Đài Loan và Hồng Kông.

Trong đó ở hàng 2 và 3 có cách ký hiệu cung đỏ (tốt) và cung đen là (xấu). Vì vậy kích thước lỗ ban đỏ (thước lỗ ban số đỏ) là tốt nên chọn và kích thước vào cung đen là xấu nên tránh. Nhưng chỉ nên chọn kích thước khi mà cả hai cung trên dưới đều đỏ là tốn nhất.

Ngoài ra trong thước lỗ ban còn có loại thước lỗ ban 52.2cm chuyên dành cho các khoảng thông thủy trong nhà ví dụ như: Khoảng thông thủy của các ô cửa sổ, khoảng thông thủy của ô thoáng, khoảng thông thủy của cửa chính, cửa đi, cửa sổ. Kích thước phong thủy thước lỗ ban 52.2cm còn được dùng cho các khoảng lọt lòng của các phòng (cái này tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ nếu cần thì làm) vì vậy các bạn hay gặp các mẫu nhà đẹp có kích thước rất lẻ nguyên nhân chính là dùng kích thước phong thủy.

Ý nghĩa thước đo lỗ ban

Thước lỗ ban dùng để làm gì? Thước lỗ ban là loại thước được ứng dụng trong xây dựng nhà cửa, mộ phần và đo đạc thiết kế đồ dùng nội thất trong nhà đảm bảo các yêu cầu về phong thủy. Người ta sử dụng số đo thước phong thủy lỗ ban này để đáp ứng các nhu cầu kiến trúc nhà ở, nội thất… với mục đích giúp cho cuộc sống nhà ở có được nhiều điều tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa thước lỗ ban chuẩn theo phong thủy

Phụ thuộc vào các loại thước lỗ ban khác nhau thì sẽ có những ứng dụng khác nhau đó là:

Thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa thước lỗ ban dương trạch (dương phần): đo kích thước cửa lỗ ban, làm cổng, mở cổng, chiều cao nhà, chiều dài rộng nhà ở, …

Thước lỗ ban trong xây dựng mộ phần thước lỗ ban âm trạch (âm phần): đo chiều cao x dài x rộng, vị trí đặt mộ phần, …

Thước lỗ ban thợ mộc: dùng trong thiết kế nội thất nhà ở.

Mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau và có các cung mang ý nghĩa riêng biệt tùy theo việc lựa chọn dòng thước lỗ ban, loại thước lỗ ban nào để ứng dụng cho công trình xây dựng hay thiết kế nội thất chung cư cao cấp, kiến trúc.

Cách dụng thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa chuẩn theo phong thủy

Kích thước phong thủy có tác dụng rất quan trọng đối với việc giúp gia chủ có được những điều tốt lành, tránh những bất chắc. Và thước đo phong thủy xây dựng không thể thiếu lỗ ban. Vậy cách dụng thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa chuẩn, cách xem thước lỗ ban theo tuổi, cách sử dụng thước lỗ ban để có được kích thước lỗ ban chính xác nhất ra sao.

Để biết được cách dùng thước lỗ ban chuẩn trong xây nhà theo phong thủy thì trước hết sẽ phải nắm được cấu tạo của thước, rồi tới ý nghĩa của các cung số đẹp trên thước lỗ ban, cách chọn thước phù hợp với mục đích sử dụng và sử dụng thước đo lỗ ban đúng cách.

Cách chọn thước lỗ ban đo đạc cho công trình:

Thước lỗ ban dài bao nhiêu? Mỗi loại thước lỗ ban 52, 43, 39 sẽ có ý nghĩa và ứng dụng cho các công trình khác nhau. Vì vậy, việc xem kích thước đẹp lỗ ban không chỉ là chọn kích thước lỗ ban đỏ mà phải chọn đúng loại thước lỗ ban trong xây dựng từng công trình.

Cách chọn thước lỗ ban đo đạc cho công trình

– Thước Lỗ Ban 52cm là thước lỗ ban thông thủy nên dùng để đo các công trình như ô cửa, ô thoáng, chiều cao nhà, xây cổng nhà rộng, cao bao nhiêu, chiều cao tầng nhà…

– Thước Lỗ Ban 42,9cm (thước lỗ ban dương trạch): là thước đo đặc sử dụng cho các công trình xây dựng có hình khối đặc như (xây bếp, mặt bếp, kệ bếp, phòng ngủ, phòng thờ, phòng làm việc, đo kích thước đồ dùng nội thất như bàn ghế, tủ quần áo, các cánh cửa, biển hiệu quảng cáo, khung tranh…

– Thước Lỗ Ban 38,8cm hay 39cm ( thước lỗ ban cho âm phần): sử dụng thước lỗ ban bàn thờ, làm các loại đồ dùng phục vụ cho thờ cúng và xây dựng kích thước mộ phần.

Cách đo thước lỗ ban phong thủy chuẩn:

– Đo kích thước thông thủy: chỉ đo kích thước thông khí của khung cửa, không đo cánh cửa… Đo kích thước lỗ ban cửa tính từ mép trong của cửa vì nhiều khi chừa lỗ cửa gỗ đúng kích thước Lỗ Ban nhưng khi lắp cửa vào do có thêm các gờ đố cửa mà làm sai chệch cung tốt – xấu và nên đo cả chiều rộng lẫn chiều cao cửa

– Đo kích thước đặc: nếu dùng thước xây dựng lỗ ban đo chiều cao nhà thì đo từ mặt cốt sàn dưới lên mặt cốt sàn trên và có bao gồm cả lớp lát sàn. Đối với đo vật dụng bàn ghế, giường ngủ, tủ quần áo, cánh cửa vệ sinh, cửa cổng… thì đo phủ bì dài rộng, cao hoặc đường kính.

Khi đo kích thước đặc thì chỉ nên chọn kích thước đẹp trong 4 cung tốt trong thước lỗ ban đó là: Cung Tài – Nghĩa – Quan – Bản. Để đo kích thước đặc có hai loại khác nhau:

  • Thước đo chi tiết nhà có chiều dài mỗi cung là 53,62 mm
  • Thước đo đồ nội thất có chiều dài mỗi cung là 48,75 mm

– Đo kích thước âm phần: đo tương tự như đo kích thước đặc.

Các số đẹp thước lỗ ban cho nhà ở:

Thước Lỗ Ban là thước được sử dụng để đo đạc trong xây dựng nhà ở và mộ phần, thờ cúng nhắm xác định kích thước trong phong thủy chọn cát tránh hung. Vì vậy tác dụng của thước lỗ ban là rất rõ ràng trong xây dựng nhà cửa, kiến trúc không gian nội thất… giúp mang lại điều tốt lành nhất.

Dưới đây là tóm tắt bảng thước đo số đẹp trong xây dựng nhà ở bạn đọc có thể tham khảo:

Thước lỗ ban số đẹp đo thông thủy:

Với đo thông thủy thì trước lỗ ban trong xây dựng sẽ dùng loại thước 52 và các số đo thông dụng, nằm ở cung đẹp thường dùng gồm:

Thước lỗ ban số đẹp đo thông thủy

Thước lỗ ban số đẹp đo kích thước đặc:

Kích thước lỗ ban đẹp theo phong thủy trong đó kích thước hình khối đặc thường được lựa chọn vào các cung tốt. Tham khảo bảng tra cung số đẹp thước lỗ ban cho các chi tiết đặc trong xây dựng:

Hãy gọi ngay cho Vinhome để được tư vấn kỹ hơn:

Thanh Hóa: Lô 06 - Đại lộ Võ Nguyên Giáp - Phường Đông Vệ -TP. Thanh Hóa

Hotline: 0966.57.88.33 - 093.246.88.33

Email: ctyvinahome@gmail.com

 

Bình luận